RSS

Giá trị chân chính của marketing

05 May

Tôi tin rằng nhiều bạn sinh viên đã được học cơ bản về Marketing ngay từ những năm đầu Đại học. Tôi cũng biết rằng hiện nay số lượng người làm nghề Marketing khá nhiều và làm trong những ngành nghề có dính đến Marketing như báo chí, tổ chức event, thiết kế thì nhiều vô số kể.

Tôi chỉ không chắc rằng, trong số họ, và trong số các bạn đọc bài này, bao nhiêu người đã từng tự hỏi mình về: giá trị cốt lõi nhất của Marketing hay tôi dùng một từ khác, giá trị cốt lõi của Marketing?

Giá trị cốt lõi của Marketing theo tôi chỉ có một: đem lại những điều tốt nhất cho người tiêu dùng.

Đầu tiên là việc nghiên cứu thị trường, việc nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên để cung cấp cho người tiêu dùng đúng cái mà họ cần. Sau đó là quảng cáo, việc thực hiện quảng cáo là giúp người tiêu dùng chọn đúng cái mà họ muốn, họ thích. Việc tổ chức PR giúp cho người tiêu dùng thay vì chỉ đơn thuần mua một sản phẩm mà sẽ được mua một giá trị.

Có bao giờ bạn nghĩ thế này:

Một công ty nếu bỏ luôn bộ phận Marketing, không quảng cáo, không tiếp thị, không PR… sẽ giảm toàn bộ chi phí điều hành và cuối cùng, giảm được chi phí cấu thành sản phẩm dẫn đến việc giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn, dẫn đến người tiêu dùng được lợi khi có sản phẩm tốt mà giá thành rẻ nữa không? Khi đó Marketing là thừa thải là vô ích, nên loại bỏ?

Thật chất là thế này. Khi công ty làm Marketing tốt, người tiêu dùng sẽ chọn mua sản phẩm công ty đó nhiều hơn, khiến cho việc sản xuất sản phẩm sẽ được làm với quy mô lớn hơn. Sản phẩm được sản xuất với số lượng nhiều hơn sẽ dẫn đến giá thành rẻ hơn. Mức giá này sẽ còn rẻ hơn cả khi bạn bỏ hoàn toàn bộ phận Marketing. Do đó khi đó, thật chất Marketing vẫn đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Với những sản phẩm thuộc dạng mắc mỏ, xa xỉ phẩm, điều khiến người tiêu dùng quan tâm không phải là giá cả mà là cảm giác vui thú, sung sướng, hạnh phúc mà sản phẩm đó mang lại. Khi đó, các công tác Marketing sẽ tập trung giải quyết vấn đề này. Cửa hàng phải được bố trí sang trọng hơn, các ngôi sao sẽ sử dụng các sản phẩm trên quảng cáo ( khiến người tiêu dùng có cảm giác chỉ cần sử dụng hàng này là mình cũng như ngôi sao rồi), quảng cáo nhiều hơn để sản phẩm trở nên sành điệu và người sử dụng sản phẩm đó có thể tự hào vì sỏ hữu nó…

Từ đó, bản chất cuối cùng của Marketing và cũng chính là sứ mệnh của nó là: đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Điều đáng tiếc là tôi e rằng rất ít người làm Marketing hiểu được giá trị chân chính này.

Ở Việt Nam, người ta làm Marketing chỉ nhằm để làm sao cho bán sản phẩm nhanh nhất, thu được nhiều lợi nhuận nhất.

Ở Việt Nam, người ta làm Marketing chỉ nhằm để tâng bốc giá trị một sản phẩm vượt quá giá trị thật của nó, nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Cá biệt một số trường hợp người ta còn dùng Marketing để triệu tiêu đối thủ, để đua đòi cho có này có kia với các công ty kình định, dùng chi phí Marketing để đỗ lỗi cho việc giá thành gia tăng, cho việc lơ là với người tiêu dùng.

Nói chung, làm Marketing ở Việt Nam, đa phần đem hại cho người tiêu dùng nhiều hơn lợi.

Tôi sẽ không cần nêu ví dụ trong bài viết này vì bạn có thể thấy nó ở khắp nơi: bán hàng trên sóng tivi, quảng cáo sữa, xe gắn máy……

Do đó, tôi cũng e rằng, ở Việt Nam rất ít người biết làm Marketing thật thụ.

Marketing thật thụ phải xuất phát từ việc tạo ra giá trị có ích cho người tiêu dùng.

Đó là quan điểm của Zag Village.

Phi Hải

Zag Village: True Happiness from the Inside

Zagvillage.wordpress.com

 
Leave a comment

Posted by on May 5, 2011 in Kinh tế, kinh doanh

 

Tags: ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: