RSS

SỐNG TRONG HIỆN TẠI VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO

15 May

 Có lẽ mọi người hầu như đã đôi lần chớm nghĩ về cụm từ “sống trong giờ phút hiện tại” – nó không chỉ xuất hiện trong các sách về kỹ năng, nghệ thuật sống, hoặc trong các sách về tôn giáo, mà chúng ta vẫn có thể tự đúc kết sau những trải nghiệm cá nhân hoặc thông qua quan sát môi trường xung quanh. Vậy vì sao chúng ta phải sống hết mình trong hiện tại?

 Mỗi người đều mang trong mình “tính ì” và “ước vọng“, tùy ý chí nghị lực mà con người để tính cách nào chiến thắng. Những cảm xúc không thể nào tránh khỏi, đó là việc chúng ta “không thôi luyến tiếc quá khứ, và luôn mơ mộng về tương lai”. Điều này được nói đến ở rất nhiều sách vở, trong những buổi chia sẻ nên tôi không bàn sâu về nó. Tóm lại, sống trong hiện tại được định nghĩa thông qua hình ảnh người thợ hàng ngày đắp những viên gạch để xây nên ngôi nhà mình mơ ước.

 Quay về quản trị rủi ro? Rủi ro đến từ đâu và có thể kiểm soát được không? Ở đây chúng ta sẽ mở rộng khái niệm quản trị rủi ro không chỉ trong doanh nghiệp, rủi ro xuất hiện ở trong chính cuộc sống của chúng ta, đến từ bên ngoài, ví dụ như môi trường ô nhiễm hoặc chỉ là việc ba mẹ không cho phép mình được làm những điều mình muốn; ngay bên trong bản thân mình, rủi ro đến từ tâm trạng thất thường, đi học mà không học hiệu quả, đi làm mà không tập trung, hoặc khi yêu mà không tìm hiểu kỹ,v.v….

 Dù việc định nghĩa rủi ro còn tùy quan điểm mỗi người, nhưng tôi tin một biểu hiện của rủi ro chính là chúng ta không hài lòng với cuộc sống của chính mình.

 Vì sao tôi lại nói như vậy? Cuộc sống là một chuỗi quyết định theo thời gian, những chọn lựa trước và sau thường giống nhau, mà chúng ta gọi là nhất quán, trong tình huống chúng ta không xác định được mục tiêu, cũng xuất hiện sự nhất quán, đó là sự nhất quán “vô hướng” được nhìn thấy qua tổng thể các quyết định. Và chính việc cảm nhận được cái “vô hướng” này, chúng ta, khi đối diện một cách chân thật nhất, sẽ thừa nhận với bản thân là mình không hài lòng với cuộc sống hiện tại.

 Chính vì vậy, sống trong hiện tại có nghĩa là chúng ta suy nghĩ nghiêm túc và tập trung để hiểu rõ bản chất thật sự của vấn đề, có quyết định đúng đắn, phù hợp, sẽ hạn chế được nhiều rủi ro trong tương lai.

Hiệp Trần
Zag Village: True Happiness from the Inside

 
Leave a comment

Posted by on May 15, 2011 in Tư duy, sáng tạo

 

Leave a Reply

 
