RSS

Xây dựng và quản trị thương hiệu theo quan điểm ZAG Village

18 May

Xây dựng và quản trị thương hiệu là điều đầu tiên bạn được tiếp cận từ dự án ZAG Village. Nó cũng sẽ là điều đầu tiên mà bạn phải làm.

Nếu bạn còn nhớ, trong quyển cương lĩnh của ZAG Village, chúng ta đã biết được điểm mấu chốt của quá trình học tập ZAG Village là bạn phải “ đầu rỗng” và phải thay đổi. Thay đổi thực sự là điều đầu tiên bạn phải làm. Việc thay đổi sẽ bắt đầu từ  việc bạn xây dựng cho mình một thương hiệu, một “cái tôi” mới.

Quan điểm ZAG Village về thương hiệu

 Hầu hết người Việt Nam hiện tại đều đang có cái nhìn sai lệch về thương hiệu. Một phần vì nó còn quá mới mẻ với chúng ta. Chúng ta đều nghĩ rằng Thương có nghĩa là Thương mại tức là mua bán, Hiệu có nghĩa là tên. Tức Thương mại sẽ có nghĩa là tên dùng để mua bán hoặc tên có thể mua bán được.

Nếu chỉ hiểu như vậy thì thương hiệu chỉ có thể dịch sang tiếng Anh là Trade-mark. Một trade-mark được định nghĩa như một tập hợp các hình ảnh, biểu tượng, ký tự, quy định về một doanh nghiệp.

Trong khi đó, thương hiệu mà chúng ta đang nhắc đến, từ tiếng Anh được gọi là Brand name. Brand name được định nghĩa là một tập hợp những lời hứa hẹn của một công ty, một tập thể hay một người nào đó thông qua tên của họ. Điều này có nghĩa là: thông qua cái tên CoCa-Cola (một thương hiệu trị giá hơn 50 tỷ USD), công ty CoCa Cola hứa hẹn cung cấp cho khách hàng một sản phẩm nước giải khát có gas, hương vị truyền thống và cực ngon. Cái tên Madona hứa hẹn với các khán giả sẽ được xem một ca sỹ tóc vàng quyến rũ, bốc lửa và giọng hát đầy ma lực.

Brandname còn một định nghĩa khác: thương hiệu là toàn bộ những nhìn nhận, những cảm xúc chân thật của những người khác về chủ thể. Khi bạn định nghĩa như thế này, bạn đã trao quyền phán xét cho các khách hàng, khán giả hay bạn bè, người thân của bạn. Thương hiệu của bạn là những gì người ta nghĩ về bạn, cảm giác về bạn chứ không phải   những gì bạn hoặc công ty của bạn bày ra trước mắt họ.

Quan điểm ZAG Village về thương hiệu (nhắc lại lần nữa – Brand name chứ không phải trade mark) không khác gì nhiều với hai khái niệm trên. Chúng tôi chỉ khẳng định lại một lần nữa: thương hiệu là tất cả những gì của bạn, thuộc về bạn (cá tính, ngoại hình, ngôn ngữ, sở thích) thông qua một cách nào đó được thể hiện ra bên ngoài, và người khác đã nhìn nhận nó.

Với ZAG Village việc học tập phải mang tính chất vui vẻ và dễ thực hiện, do đó chúng tôi khuyên bạn nên nhìn vấn đề như những trò chơi. Bạn có luật chơi, bạn tham gia trò chơi, bạn tìm cách thắng cuộc. Kết thúc trò chơi bạn sẽ có một kết quả. Thắng được thưởng và thua thì chịu phạt.

Vậy chúng ta có một trò chơi như sau:  Bạn muốn thay đổi, bạn phải xây dựng thương hiệu.  Bạn muốn xây dựng thương hiệu, bạn phải thay đổi chính bản thân mình (vì thương hiệu là những gì thuộc về bạn cơ mà).

Luật chơi rất đơn giản: bạn xây dựng được thương hiệu tốt. Bạn thắng. Bạn chẳng xây dựng được gì cả. Bạn thua. Bạn xây dựng một thương hiệu xấu và yếu ớt. Bạn cũng thua.

Phần thưởng: Bạn thắng, bạn đã đặt được bước chân đầu tiên của mình lên con đường thành công. Con đường ngắn nhất để bạn đạt được mục tiêu hạnh phúc. Điều đó thật tuyệt. Bạn được gắn huy hiệu đầu tiên của ZAG Village.

Hình phạt: Bạn vẫn sẽ tiếp tục cuộc sống của mình, tẻ nhạt và không hạnh phúc. Điều đó thật tệ. Tệ hơn nữa là bạn sẽ bị cho thôi học. Hay chính xác hơn, bạn không cần phải học ZAG Village nữa. Vì ZAG Village không để dành cho những người không chịu thay đổi. Quay lại với chúng tôi khi bạn bắt đầu muốn làm chuyện đó.

Vậy chúng ta bắt đầu vào cuộc chơi rồi chứ.

Chương I: Điều cần phải biết

 

Tôi còn nhớ lúc tôi lên 6, tôi nhìn thấy người lớn đánh bài. Trong tay tôi có tiền lì xì. Tôi hiểu luật chơi bài tiến lên, 13 lá và tôi nghĩ là mình có thể thắng. Tôi xin vào đánh. Một người cậu tôi không cho “mày con nít biết cái gì mà đòi đánh”. Tôi cãi ngay “con biết chơi mà. Có gì khó đâu”. Cậu tôi gầm lên : “Chỉ có con nít mới nghĩ là chỉ cần biết cách đánh là chơi được. Mày còn phải biết nhiều thứ khác nữa”.

Sau này tôi hiểu rất rõ điều này. Lúc đó tôi có thể chơi, nhưng sẽ không thể thắng. Vì mọi trò chơi trên đời này ngoài luật chơi và cách chơi, chúng ta còn cần khá nhiều thứ khác nữa. Trò “năm mười” (ngoài Bắc gọi là “trốn tìm”) chả hạn. Luật chơi thì rất đơn giản, nhưng để giành phần thắng, ngoài luật ra, người chơi nếu đóng vai kẻ trốn thì phải biết trốn ở đâu thuận lợi cho chạy về tùng nhất, phải biết chạy thật nhanh, thậm chí phải biết đánh lạc hướng. Kẻ đóng vai tìm phải biết mọi ngóc ngách mà những kẻ kia có thể trốn.

Và chỉ có những kẻ ngốc nghếc mới nghĩ rằng: “Chỉ cần biết luật chơi là có thể thắng”

 Do đó, để tham gia vào trò chơi xây dựng thương hiệu này. Có một số điều mà bạn cần phải biết. Có thể bạn đã đọc rất nhiều sách dạng “7 bước xây dựng thương hiệu”, “22 luật thương hiệu”, “Cách xây dựng một thương hiệu mạnh”….

Nhưng đó chỉ là luật và cách chơi.

Điều đầu tiên, bạn nên nhớ đây là trò chơi chỉ có một người. Một mình bạn thắng. Thua cũng chỉ có một mình bạn thua. Bạn như một vận động viên chạy một mình trong một đường đua chỉ có một người duy nhất. Tất cả khán giả chỉ là những người ngồi ngoài. Do đó, đối thủ lớn nhất của bạn là chính bạn. Bạn phải vượt qua được bạn. Phải thắng được cái bạn trước đây. Phải xóa bỏ được cái “thương hiệu” sai lầm của bạn ngày trước. Bạn phải không được bỏ cuộc ngay khi xung quanh bạn chẳng có một người thân hay bạn bè nào cả. Nên nhớ: tất cả khán giả chỉ là người ngồi ngoài.

Bạn cần một sự quyết tâm vĩ đại và một sự tập trung cao độ.  

Hơn nữa, bạn cần phải có một đam mê thật sự. Có rất nhiều người bảo rằng “ tôi thích thiết kế, tôi mê chụp ảnh, tôi thích tự làm quần áo..”. Nhưng có bao người dám bỏ tiền bạc, công sức, thời gian cho các các “tôi thích” này.

“Xây dựng thương hiệu” phải là một trò chơi mà bạn dồn hết niềm đam mê của mình vào nó. Bạn phải bỏ tiền ra cho nó, phải dành thời gian nghiên cứu nó, dành công sức để thực hiện nó.

Khi đó, nó mới trở thành một trò chơi mà bạn có thể thắng.

Xây dựng thương hiệu theo quan điểm ZAG Village khác với những gì mà bạn nghĩ. Thông thường, mọi người đều xem cá nhân và doanh nghiệp là hai cá thể riêng biệt hoàn toàn. Do đó, chúng ta dùng những phương thức khác nhau để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu cho cá nhân.

ZAG Village không quan điểm như vậy. Chúng tôi xem doanh nghiệp là một thành phần của cộng đồng, cá nhân mỗi con người cũng là thành viên của cộng đồng. Và do đó chúng tôi xem doanh nghiệp cũng như cá nhân dưới một tổng thể chung duy nhất.

Doanh nghiệp cần bán được sản phẩm, dịch vụ của mình và con người cũng cần phải bán chất xám, sức lao động của chính mình. Cả hai đều phải cố gắng thực hiện việc mua bán này dưới phương châm “ lời nhiều so với vốn” thông qua  việc xây dựng thương hiệu.  Doanh nghiệp biểu hiện thương hiệu qua tên và logo, con người biểu hiện qua tên và khuôn mặt. Người khác đánh giá doanh nghiệp qua chất lượng sản phẩm và cung cách phục vụ. Người khác đánh giá tương tự đối với con người qua phẩm giá và cách cư xử.

Do đó, con người có thể sử dụng chung các công cụ xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp và ngược lại. Điều đó cũng có nghĩa rằng: bạn có thể dùng quản trị chất lượng, marketing, PR, quảng cáo để xây dựng thương hiệu cá nhân và các doanh nghiệp cũng có thể dùng văn hóa, âm nhạc, ý chí, đạo đức để xây dựng để xây dựng thương hiệu. Đó là điểm độc đáo của phong cách xây dựng thương hiệu ZAG Village.

Môi trường kinh doanh luôn liên tục thay đổi. Xã hội xung quanh chúng ta cũng vậy. Do đó, rất nhiều thứ sẽ phát sinh trong quá trình chúng ta đang xây dựng thương hiệu. Những yêu cầu cũ có thể sẽ biến mất, trong khi những yêu cầu mới sẽ xuất hiện.

Chẳng hạn như trước đây, vào những năm 70-80, một thương hiệu tốt là một thương hiệu có mang bên trong nó ý nghĩa : “bền bỉ”. Vài chục năm sau đó, “bền bỉ” không còn là điều quan trọng nữa, trong khi đó “phong phú” lại được đánh giá cao hơn. Và Samsung đã đạt thành công khi thương hiệu này mang trong mình ý nghĩa “mẫu mã đa dạng”. Bạn bước vào một cửa hàng của Samsung, bất kể bạn thuộc tầng lớp nào, sở thích nào, bạn cũng tìm ra cho mình một sản phẩm phù hợp.

Cũng vào khoảng thời gian trước, một người đàn ông được xem là hấp dẫn với phù nữ phải mang trên mình một thương hiệu có hàm ý “bảnh bao”. Ngày nay thương hiệu của bạn phải mang hàm ý “tài chính ổn định” thì mới được xem là hấp dẫn.

Nhưng về sau này, những thương hiệu muốn thành công phải bao gồm hàm ý : “bảo vệ môi trường”, một người đàn ông hấp dẫn phải có thương hiệu mang nghĩa “chung thủy” thì sao? Điều gì sẽ xảy ra khi bạn đang xây dựng một thương hiệu cho mình và một thời gian sau, bạn nhận ra rằng xã hội không đề cao những thương hiệu như bạn?

Chúng ta phải gìn giữ những giá trị gốc của mình. Như CoCa –Cola đã mang trên mình “giá trị cổ điển” trăm năm nay. Đó là điều quan trọng.  Nhưng chúng ta phải liên tục thay đổi chính mình để có thể phù hợp với nhu cầu của “thị trường”. Xây dựng thương hiệu là một trò chơi mà trong đó, đôi lúc, bạn phải thay đổi.

Do đó, xây dựng thương hiệu là một quá trình bao gồm cả hoạt động tổng thể, xuyên suốt và dài hạn trong suốt một cuộc đời hay một vòng đời, một hành trình hoạt động của một sản phẩm, một doanh nghiệp. Nó dứt khoát không phải là một khóa huấn luyện ngắn hạn, những kỹ năng chỉ dùng khi cần thiết và những động tác chỉ mang ý nghĩa về hình thức.

Quá trình xây dựng thương hiệu phải được thực hiện song song cả bên ngoài lẫn bên trong của con người và doanh nghiệp. Nó có thể được xuất phát từ  bên ngoài và bên trong nhưng phải được thực hiện đầy đủ các hoạt động cả về hai mặt.

Quá trình xây dựng thương hiệu phải đặt nặng chất lượng xây dựng hiệu quả hơn là số lượng các hành động.

Và điều cuối cùng bạn cần nên biết là: Trong cuộc sống hiện đại, mọi sự thành công đều bắt nguồn từ  việc xây dựng tốt thương hiệu của mình. Đó là quan điểm của ZAG Village.

Phi Hải

Zag Village: True Happiness from the Inside

When everybody Zig, we are ZAG (zagvillage.wordpress.com)

 
1 Comment

Posted by on May 18, 2011 in Kinh tế, kinh doanh

 

Tags: , , , , ,

One response to “Xây dựng và quản trị thương hiệu theo quan điểm ZAG Village

  1. sega236

    May 20, 2011 at 6:57 pm

    Hay quá anh ui. Em vẫn nhớ bài học về thương hiệu của anh hôm bữa.

     

Leave a Reply

 
