RSS

Kiến thức cơ bản về Thiền

08 Jul

Giới thiệu cơ bản về Thiền

Thiền là một phương pháp tu tập giúp con người minh triết, thiền có từ lâu đời và không nhất thiết thuộc một môn phái, tôn giáo nào. Thiền là triết lý của sự tĩnh lặng.

Sự thông tuệ tự thân nó không có ngôn từ nào có thể thể nghiệm được – còn gọi là kinh vô tự. Kinh vô tự ý chỉ pháp môn thiền – pháp môn “trực chỉ nhân tâm”.

Khi đạt đến “giác ngộ”, con người hiểu được rằng “Sự hiểu biết nguyên lý là sự hiểu biết phi – hiểu biết (non-connaisance)”. Chính vì vậy:
– Con người khi đứng trước sự vật, không phán xét, không so sánh, không gọi tên
– Người giác ngộ sống với tâm trong sáng, sống không ý đồ và sống một cách tự nhiên. Như vậy, hiểu đúng Thiền học, chính là sống một cuộc sống tròn nhiệm vụ mà không cần phải cố gắng. Đó là điều mà các thiền sư gọi là vô tu chi tu.

Điều đó có nghĩa là, người giác ngộ hiểu rằng, những công việc phải làm thật ra không khác hơn những điều bình thường trong cuộc sống hàng ngày.

Công dụng của Thiền

Các nhà khoa học đo sóng não của người đang thiền tập nhận thấy sóng não ít dao động, những sóng ứng với tình trạng thư giãn cơ bắp, tâm lý thoải mái được chuyển hóa, cũng như những tế bào thân kinh gây cảm giác phấn khởi an lạc được hoạt hóa. Chính vì vậy, thiền giúp tâm an định minh mẫn trước những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, làm giảm căng thẳng, từ đó hành vi được điều chỉnh và suy nghĩ tích cực hơn, từ đó, phòng tránh những chứng bệnh về tim và bao tử. Thiền giúp trẻ hóa não bộ, tăng sức sáng tạo vì khi thiền, con người đạt được sự “không giới hạn”, cảm nhận cơ thể và vũ trụ hợp nhất.

Phương pháp hành thiền cơ bản

 Trước khi chứng đạt giác ngộ, chúng ta cần thực hiện thiền tập cơ bản để dần đưa tâm vào sự an định. Thiền cơ bản có hai hình thức là ngồi thiền và thiền hành (thiền đi).

Tư thế ngồi thiền lưng thẳng, chân đặt ở thế kiết già, bán kiết hoặc ngồi theo kiểu trà đạo Nhật Bản. Trong thiền tập cơ bản, chúng ta cần đưa tâm trí vào trạng thái trống không, bước đầu bằng cách tìm 1 đối tượng để tâm tập trung vào. Ví dụ như là phương pháp quán niệm hơi thở: tức là chúng ta tập trung theo dõi hơi thở.

Trong thiền tập cơ bản, có 2 vấn đề chúng ta cần tránh: đó là tâm tán loạn và buồn ngủ.

Giai đoạn đầu tiên luôn là giai đoạn khó khăn nhất đối với nhiều người. Tuy nhiên, chỉ cần con người có động lực đủ mạnh, chính là khát khao thoát khỏi khổ đau, cũng như đạt được sự minh triết, thì thiền tập sẽ thành công. Bí quyết là chân lý đơn giản, nằm ở 2 chữ “Thực hành”.

Nói về động lực thay đổi, khi một vấn đề chưa được giải quyết, con người cần đặt câu hỏi lại với chính bản thân mình, đó là “liệu vấn đề đó có thật sự quan trọng để mình giải quyết hay không?”. Vì nếu điều đó thật sự quan trọng, con người tự nhiên sẽ giải quyết chúng – chính là động lực đủ mạnh mà tôi đã đề cập bên trên.

Hiệp Trần
ZAG Village: True
happiness from The Inside.

 
1 Comment

Posted by on July 8, 2011 in Khám phá bản thân

 

Tags: , ,

One response to “Kiến thức cơ bản về Thiền

  1. Nguyễn Minh Thắng

    July 9, 2011 at 1:45 pm

    Bài viết rất hay & dễ hiểu bạn Hiệp ạ🙂

     

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: