RSS

Soi lại chính mình

23 Jul

Trong cuộc đời này, việc bạn có khả năng phát xét, nhận định, suy luận, tư duy và sáng tạo luôn là những khả năng quý và có ích giúp cho bạn có những cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên có lúc những khả năng đó lại đem lại cho bạn nhiều phiền phức, những đau khổ trong cuộc sống của chính mình.

Khi bạn bắt đầu đánh giá, nhận xét người khác hay nhận định, suy luận về cái mà mình đang hay sẽ mắc vào, kể cả khi bạn đoán đúng, bạn cũng sẽ dính vào những vòng xoáy rắc rối của cuộc đời mình.

Biết trước tương lai không có nghĩa là có thể thay đổi được tương lai. Biết cách giải quyết tất cả trục trặc trong cuộc sống không có nghĩa là bạn sẽ sống được 1 cuộc sống hạnh phúc.

Để có được một cuộc sống hạnh phúc, điều quan trọng là bạn phải hiểu được chính mình, soi lại chính mình. Bạn phải thật sự “Ngộ” được cái “Nghiệp” của mình.

Soi lại chính mình có nghĩa là trước khi bạn phán xét bất kỳ người nào đó, nhận định về vấn đề nào đó, hãy thật sự nhìn lại bản thân mình.

Bạn có thật sự muốn nói, muốn viết điều đó hay không? Có thật sự bạn nghĩ điều đó sẽ thật sự xảy ra hay không?

Có thật sự bạn nói ra, làm ra, hay buông ra những nhận định những điều đó là có ý tốt cho những người nghe, người nhận sự tác động hay không? Nếu đó không phải là ý tốt , liệu điều này có đem lại lợi ích cho bạn hay không? Nếu đó là ý tốt, liệu cách truyền tải của bạn có đạt được mục đích chính hay không?

Nếu đó không phải là điều tốt, cũng không phải là điều xấu vậy thì bạn đang làm gì vậy? Có đôi lúc trong cuộc sống, ai cũng sẽ làm hoặc thích làm những việc vô thưởng vô phạt để giết thời gian, đùa vui, nhưng chuyện đó sẽ phải có giới hạn, và ai cũng phải soi lại mình để tìm ra giới hạn đó. Những việc vô thưởng vô phạt không phải là không có hại gì như bạn nghĩ đâu.

Soi lại mình còn có nghĩa là xem lại ước muốn của chính mình, xem lại những ước mơ của mình, để xem lại những điều mình đang làm có thật sự phục vụ cho những điều mình mong muốn không?

Có thật sự là mình đang lãng phí thời gian hiếm hoi của mình để làm việc mà mình không thật sự thích không?

Soi lại mình là chính mình nhìn vào nội tâm của mình, hiểu rõ chính minh, đặt câu hỏi cho mình để tự mình giải đáp nó. Các bạn cứ yên tâm, dù câu hỏi khó đến mức nào, chỉ cần bạn tự đặt câu hỏi cho mình, tự khắc bạn sẽ có lời giải đáp.

Soi lại mình không có nghĩa là so sánh mình với những người khác. Điều đó chỉ làm bạn thêm đau khổ. Dù bạn có thành công, giàu có như thế nào đi nữa thì khi bạn nhìn vào người khác sau đó so lại mình thì bạn vẫn sẽ thấy nhiều thứ người khác có mà bạn không có.

Soi lại chính mình không có nghĩa là tự khắt khe với mình, tự dằn vặt mình với vô số mục tiêu, tiêu chuẩn. Bạn phải nới lỏng cái vòng kim cô của cuộc sống này đã siết vào bạn. Bạn phải sống thật thoải mái, thành thật với chính mình, với niềm vui mỗi ngày của mình.

Trước khi muốn bất kỳ ai tha thứ, mở lòng với mình. Trước hết bạn phải mở lòng và tự tha thứ cho chính mình

Soi lại chính mình là tự đối thoại với đức Phật, với đấng Thượng đế tối cao bên trong bản thân chúng ta để tìm ra một con đường mà ta tin là đúng.

Chỉ cần ta tin là đúng thì người khác nghĩ thế nào cũng không quan trọng nữa.

Ta muốn mọi người hiểu ta, yêu ta, làm theo ta, ta hãy chứng minh điều đó bằng chính mình. Mọi người sẽ hiểu sau đó.

Dù bạn dùng tình cảm hay vũ lực, bạn cũng không thay đổi được người khác đâu. Bạn chỉ có thể để họ tự thay đổi.

Nhưng bạn có thể yêu thương họ. Họ sẽ yêu thương lại bạn. Và họ sẽ tự thay đổi.

Nguyễn Phi Hải
ZAG Village: True Happiness from the Inside
(Zagvillage.wordpress.com)

 
Leave a comment

Posted by on July 23, 2011 in Khám phá bản thân

 

Tags: , ,

Leave a Reply

 
