RSS

Cuộc sống qua trang sách thiếu nhi – Kì 2: Người ta không nghe thấy nhau

29 Mar

CUỘC SỐNG QUA TRANG SÁCH THIẾU NHI

PHẦN 2:  NGƯỜI TA KHÔNG NGHE THẤY NHAU

Cô đơn – là cụm từ thường xuyên xuất hiện trong xã hội hiện đại. Để bắt đầu cho việc hiểu nguồn gốc của sự cô đơn, tôi xin sơ lược truyền thuyết về loài thủy tiên được mô tả ở đầu truyện Nhà Giả Kim (Paolo Coelho).  Có một chàng trai tên là Narcissus, chàng vì say đắm vẻ đẹp của chính mình mà chết vì ngã xuống hồ trong lúc soi gương. Các vị thần đã hỏi vì sao Hồ Nước khóc, Hồ lời rằng “Tôi khóc cho Narcissus, nhưng tôi chưa từng nhận ra Narcissus xinh đẹp. Tôi khóc vì, mỗi khi chàng cúi mình xuống dòng nước của tôi, tôi có thể nhìn thấy, trong đôi mắt sâu thẳm của chàng, vẻ đẹp của tôi phản chiếu.

Chỉ trong vài dòng ngắn ngủi, tôi chợt nhận ra mình với những ích kỷ cá nhân. Chúng ta nói chuyện, lắng nghe rất nhiều nhưng liệu có xuất phát từ lòng cảm thông, chia sẻ thật sự, hay chỉ là sự chứng tỏ về kiến thức, hay khả năng chinh phục trong giao tiếp. Chúng ta có nhìn ra được ưu điểm của mọi người hay chỉ cố nhìn vào những điểm xấu như một các đề cao bản thân. Như Narcissus và Hồ Nước, không ai đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhau cả, họ chỉ nhìn thấy nét đẹp của mình trong mắt nhau.

Sự cô đơn, một lần nữa có thể tìm thấy trong Hoàng tử bé. Hoàng tử bé (1943) là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry, kể về những quan sát từ chuyến chu du của cậu hoàng tử qua những tinh cầu trong vũ trụ. Những tiểu tinh cầu, là nơi một ngày chỉ bằng một giờ ở trái đất, là nơi chỉ cần chạy nửa vòng có thể thấy được hoàng hôn,… vẫn được ngự trị bởi một ông vua-không có thần dân, bởi một gã khoác lác chỉ sống một mình, hay là một bợm nhậu uống rượu suốt ngày để quên đi xấu hổ về việc mình uống quá nhiều…

Phải, Cô Đơn – là khi con người không thấy nhau, và không lắng nghe những giá trị chân chính mà bản thân theo đuổi.

 Hiệp Trần

Xem: PHẦN 1: ƯƠM LẠI ƯỚC MƠ

 

Tags: , , ,

Leave a Reply

 
