RSS

Cuộc sống qua trang sách thiếu nhi – Kì 3: Hãy hành động khi mất phương hướng.

03 Apr

CUỘC SỐNG QUA TRANG SÁCH THIẾU NHI

KÌ 3: HÃY HÀNH ĐỘNG KHI MẤT PHƯƠNG HƯỚNG

Có bao giờ bạn cảm thấy công việc hiện giờ không hợp với mình, có bao giờ bạn thấy mình đã chọn sai ngành học, mỗi sáng thức dậy, bạn không biết mình phải làm gì, cuối ngày nhìn lại, bạn không biết những gì đã làm được…?

Trong Alice lạc vào xứ thần tiên (*) có một mẩu đối thoại thế này

Alice: Từ đây tớ phải đi đường nào?

Chú mèo Cheshire: Đường đi phụ thuộc vào nơi bạn muốn đến.

Alice: Tôi không nghĩ nhiều đến điều đó.

Chú mèo Cheshire: Vậy thì đường đi nào cũng được, miễn sao bạn cố gắng đi đủ dài

Câu chuyện gợi mở cho chúng ta một câu trả lời cho những băn khoăn trên. Nhiều người khi bị mất phương hướng, thường có xu hướng chần chờ, ngẫm nghĩ. Chính trạng thái này một phần gây ra sự tiếp tục không hiệu quả trong công việc, và chuỗi ngày chán nản, mệt mỏi. Trong kinh tế, tài chính có một triết lý như thế này, không thể dựa vào một chỉ số (số liệu) để phán xét, để nhận định cần phải kết hợp nhiều chỉ số lại với nhau. Trường hợp này cũng vậy, nếu chỉ ngẫm nghĩ mà không làm gì, thì chúng ta cũng khó thể tìm được câu trả lời xác đáng.

Vì vậy, hãy hành động, hãy thay đổi một cách nghiêm túc, vì sao tôi nói “một cách nghiêm túc”? Chúng ta chỉ có thể nhận ra những điều hợp hay không phù hợp với mình thật sự khi chúng ta từng dấn thân vào nó một cách nghiêm túc. Đó chính là ý nghĩa của vế sau câu nói của chú mèo Cheshire “miễn sao bạn cố gắng đi đủ dài

(*) Alice lạc vào xứ thần tiên (1865) là cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi của tác giả người Anh Charles Lutwidge Dodgson dưới bút danh Lewis Carroll.[1] Câu chuyện kể về cô bé Alice chui qua một hang thỏ rồi lạc vào thế giới thần tiên có những sinh vật kì lạ. (Theo vi.wiki)

Hiệp Trần

 

Tags: , ,

Leave a Reply

 
